Câu chuyện thương hiệu
Giữa năm 2019, câu chuyện một doanh nghiệp dược lớn ra trước vành móng ngựa vì cung cấp lượng lớn thuốc ung thư giả một lần nữa lại chiếm sóng trên loạt các kênh truyền thống đại chúng. Câu chuyện này khắc thêm một dấu ấn đau buồn và xấu xí cho ngành dược, khiến cho đồng bào Việt Nam nói chung thêm một lần mất niềm tin vào ngành dược.
Chuyện thật giả lẫn lộn, chuyện lợi dụng lòng tin của người Việt nhẹ dạ, lợi dụng dân trí chưa cao để lừa đảo bán hàng không phải là chuyện xa lạ gì ở đất nước chúng ta. Trên một diễn đàn tán gẫu lớn nhất nhì trên không gian mạng, chủ đề “Bạn đang làm trong ngành gì, hãy kể một bí mật mà người ngành của bạn đang làm mà khách hàng không biết” thu hút hàng chục ngàn lượt bình luận, chúng đầy mánh khoé.
Trên mọi ly cafe ở những thành thị, nơi tập trung 34% khẩu của quốc gia đứng thứ 14 về độ lớn dân số trên thế giới, có nhiều người trẻ làm trong ngành dược thể hiện những trăn trở.
Xã hội đang thay đổi, trên nhiều lĩnh vực khác như giáo dục, nông nghiệp, công nghiệp, vận chuyển hàng hoá, thanh toán… người ta đã ứng dụng công nghệ, đã nhờ vả đến các tri thức quốc tế để làm ra những đổi thay tích cực, giúp xã hội phát triển theo hướng tiến bộ và văn minh hơn. Vậy tại sao những nhân sự làm trong ngành y dược, lại chưa bắt tay làm điều gì đó?
Thực sự bắt tay, để góp phần giải quyết tình trạng 10 ngàn người dân Việt Nam mới có được 1.19 cán bộ tư vấn, người dân không có hoặc rất khó tiếp cận được nguồn tư vấn uy tín khi cần thiết; tình trạng các sản phẩm được nghiên cứu và làm ra bởi các nhà nghiên cứu dược Việt Nam dù dược quốc tế công nhận là rất tốt cả về chất lượng và giá thành nhưng có thể chưa tiêu chuẩn hoá thương mại được hay đơn giản là chưa biết cách phân phối đúng cách đến tay người dân; tình trạng thuốc hay thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhập xách tay không nguồn gốc tràn lan; tình trạng bà con uống thuốc hay các thực phẩm này theo cách… truyền miệng vô cùng nguy hiểm… hay tình trạng ra 10 hiệu thuốc gọi tên cùng 1 lọ thuốc bổ mắt cho trẻ em thì nhận về 10 mẫu mã bao bì na ná như nhau mà trong đó không ai biết đâu là sản phẩm thật.
Và Vitaa.vn ra đời từ những trăn trở như vậy. Những ý tưởng này nhen nhóm từ nửa thập kỷ nay, nhưng tại thời điểm này, công nghệ và nguồn lực xã hội mới hoà hợp để chúng tôi thực sự bắt đầu. Chúng tôi đã tìm đến những bậc tiền bối đáng kính trong ngành dược để xin ý kiến về mô hình; chúng tôi kết nối với các doanh nghiệp phân phối sản phẩm được uy tín trên thị trường, những đơn vị mà cũng đang chịu ảnh hưởng sâu sắc từ các hoạt động làm giả thuốc ngoại; chúng tôi cũng gặp gỡ và nhen nhóm trong những nhà nghiên cứu sản xuất dược phẩm Việt Nam những hy vọng vào một kênh thức uy tín, nơi sản phẩm của họ được đón nhận như những sản phẩm dược nhập ngoại khác.
Hành trình của chúng tôi mới bắt đầu, nhưng đầy tin tưởng và hy vọng. Đội ngũ vận hành Vitaa.vn hy vọng rằng, từ một khởi đầu nhỏ bé và khiêm tốn, chúng tôi sẽ dần có thêm được sự vào cuộc của những tổ chức, cá nhân… để nối dài những nỗ lực phục vụ đồng bào.